เล่าหนังเก่า The Hate U Give 2018 หนังดีที่น่าดู 

สำหรับภาพยนตร์เรื่องThe Hate U Give 2018ถือเป็น หนังนอกกระแสจริง ๆ ตั้งแต่ตอนที่เข้าฉายในต่างประเทศ เพราะหนังทำในแนว Drama / Coming of Age หรือข้ามพ้นวัยแต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลยหนังใส่ประเด็นสังคมมาเยอะมาก แต่เล่าได้สนุกผ่านตัวละครหลักคือ Starr วัยรุ่นผิวสีที่มีเหตุการณ์ทำให้ชีวิตเปลี่ยน และภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลหลายสาขาจากหลายสถาบัน และได้รางวัล เอ็นเอเอซีพีอิมเมจอวอร์ด สาขา นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม แนะนำหนังใหม่

The Hate U Give 2018

ประเด็นหลักที่น่าสนใจของ The Hate U Give 2018 บอกเลยว่าดีมาก 

The Hate U Give 2018 เรื่องราวสร้างจากนิยายขายดี Young Adult ผลงานของ Angie Thomas ตัวหนังสือเองก็ดังและกวาดมาหลายรางวัลพอสมควร เมื่อถูกสร้างเป็นหนังต้องบอกว่า มันหน่วงมากกับการเล่นเรื่องอ่อนไหวในประเด็น การเหยียดผิว และ เชื้อชาติ หนังตีประเด็น ความไม่เท่าเทียมของคนผิวดำ-ขาว, ค่านิยมของสังคม, ระบบกฎหมาย ออกมาอย่างชัดเจน และมีหลายซีนที่ทำให้ฉุกคิดไม่ได้ว่า สังคมอเมริกันที่ว่าเสรี มีประชาธิปไตย ยังมีค่านิยมเหยียดผิวหนักมาก เพราะมีบางตอนที่ทำให้คิดเลยว่า การเป็นคนผิวสีต้องทำขนาดนี้เลยเหรอ เช่น ซีนที่ สตาร์ ตัวเอกของเรื่องยังเด็ก พ่อสอนการการใช้ชีวิต หากโดนตำรวจเรียกจะต้องทำแบบไหน อยู่ในสังคมคนขาวจะต้องทำแบบไหน แม้ว่าจะไม่กระทำผิด ก็ต้องทำเพื่อให้ตัวเองปลอดภัย โดยมีพื้นฐานจาก บทบัญญัติ 10 ข้อของ Black Panther Party  หรือ องค์กรทางการเมือง ที่ก่อตั้งขึ้นในทศวรรษ 1960 เพื่อปกป้องชาวแอฟริกัน-อเมริกัน จากการคุกคามทำร้ายโดยตำรวจผิวขาวที่เหยียดผิว และ รณรงค์เพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของคนผิวสี ซึ่งในโลกจริงมีเหตุการณ์ที่ตำรวจผิวขาว ทำร้ายคนผิวสี จนกลายเป็นข่าวโด่งดังทั่วโลกมีบ่อย ๆ หรือ แม้แต่ชาวเอเชียที่ถูกเหยียด และ โดนทำร้าย ซึ่งในหนังเรื่องนี้เล่นประเด็นนี้ชัดเจนมาก 

The Hate U Give 2018

ความไม่เท่าเทียมที่ต้องการแก้ไข 

บอกเลยว่าThe Hate U Give 2018เน้นเรื่องนี้ชัดเจนจริง ๆ โดยเฉพาะซีนที่ คาริล เพื่อนชายของ สตาร์ ถูกตำรวจผิวขาวยิงตายเพราะเข้าใจผิด (เหมือนตามข่าวดังหลายปีก่อน) และเหตุการณ์นั้นทำให้ ชีวิตของ สตาร์ ต้องเปลี่ยนไป แรงกดดันจากคนรอบข้าง สังคมในโรงเรียน การตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตแบบไหน เพราะเธอคือพยานคนเดียว ที่เห็นเหตุการณ์ในคืนนั้น บอกเลยว่าหนังสนุก เล่าเรื่องได้ดีมาก ๆ แม้จะเป็นประเด็นที่หนัก แต่หนังเล่าผ่านมุมมองของเด็กวัยรุ่น ความคิด การแก้ปัญหา โดยมีครอบครัวคอยซัพพอร์ต ประเด็นต่าง ๆ จากเรื่องเล็ก ๆ กลายเป็นเรื่องระดับชาติ มันไม่ง่ายที่เด็กสาวจะรับมือไหว  แนะนำให้ลองรับชมกัน หนังดีมาก ๆ และน่าเสียดายที่หนังเรื่องนี้ไม่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ ทั้ง ๆ ที่ควรมีชื่อเข้าชิง นักแสดงนำในบทสตาร์คือ Amandla Stenberg แสดงได้ดีมาก ๆ เนื้อหาของหนังก็ดี ภาพสวยมาก ๆ หลายซีน แม้แต่นักวิจารณ์ต่างประเทศยัง งง ว่าทำไมหนังดี ๆ แบบนี้ถึงถูกลดค่าเป็นหนังนอกกระแส และได้รับการบอกต่อแบบปากต่อปาก มากกว่าการถูกโปรโมท

The Hate U Give 2018