สิ่งที่ได้จากการดู หนังจีน ที่มากกว่าความสนุก

            จริงอยู่ว่าการดูซีรีส์จีนหรือ หนังจีน ก็เป็นเพราะต้องการความสนุกสนานเพลิดเพลินเป็นพื้นฐาน แต่ด้วยความละเอียดและความใส่ใจของทีมงานผู้ผลิต ทำให้คุณภาพของหนังตรงใจผู้บริโภคอย่างมาก แถมหลายต่อหลายครั้งก็ยังมีการสอดแทรกสิ่งดีๆ เอาไว้ในหนังอีกด้วย และมันเป็นการนำเสนอประเด็นสำคัญในแนวทางเดียวกันทุกเรื่อง กระทั่งผู้ชมจดจำได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของหนังจากประเทศนี้ ที่พิเศษคือนอกจากจะไม่รู้สึกเบื่อแล้วยังสนใจเรื่องเหล่านั้นในระดับที่ลึกขึ้นด้วย แนะนำหนังใหม่

หนังจีน นำเสนอประวัติศาสตร์ได้น่าสนใจ

หนังจีน

            หนังจีนโบราณที่อ้างอิงกับประวัติศาสตร์ ซึ่งฟังแล้วเหมือนจะเป็นเรื่องน่าเบื่อ กลับทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ โดยแทรกไปกับการเล่าพื้นเพตัวละคร การอธิบายความเชื่อมโยงของเป้าหมายตัวละคร เล่าผ่านการกระทำบางอย่าง เล่าผ่านสถานที่และสถานการณ์ มันกลมกลืนและไม่รู้สึกว่าเป็นการยัดเยียดจนเกินไป แน่นอนว่าไม่รู้สึกเป็นคนละส่วนกับเนื้อเรื่องของหนังด้วย ตรงนี้ทางฝั่งจีนทำได้ดีมากจริงๆ

หนังจีนนำเสนอเรื่องความคิดของผู้คน

หนังจีน

            ถ้าคุณเคยได้ยินใครบางคนบอกว่าผู้ชายจีนปฏิบัติต่อผู้หญิงดีมาก และส่วนใหญ่นั้นรักเดียวใจเดียว ต้องบอกเลยว่าแนวความคิดนี้ได้รับอิทธิพลจากหนังจีนค่อนข้างมาก เพราะหนังคุณภาพที่ได้รับความนิยมจะไม่มีการพูดถึงมุมมองที่ผู้ชายทำผิดต่อผู้หญิงเลย เมื่อได้ครองคู่กันแล้วก็จะให้เกียรติและดูแลกันอย่างดีตลอด ไม่เหมือนกับหนังและละครหลายเรื่องที่เราเห็นการตบตีแย่งชิงกันจนชินตา

หนังจีนนำเสนอเรื่องความรักชาติอย่างชัดเจน

หนังจีน

            อย่าพึ่งอคติกับคำว่ารักชาติเด็ดขาด เพราะมันไม่ใช่สไตล์ของการบีบบังคับอย่างที่หลายคนนึกภาพไว้ แต่หนังจีนนำเสนอในมุมที่ว่า พวกเขาถูกปลูกฝังให้เห็นประโยชน์ของส่วนรวม ภูมิใจในความก้าวหน้าของประเทศ และผู้นำครอบครัวส่วนใหญ่พร้อมสละบางอย่างได้เพื่อประเทศ มันเลยเป็นผลให้ประเทศก้าวหน้าและก้าวไกลอย่างในปัจจุบัน ซึ่งการเสียสละของตัวละครไม่ได้มีส่วนที่ทำให้เรารู้สึกกดดัน แต่ดูแล้วกลับภูมิใจไปกับเขาด้วย แล้วก็อยากติดตามเรื่องความก้าวหน้าเหล่านั้นมากขึ้นอีก