The Truman Show ภาพยนตร์สุดล้ำ กับโลกจอมปลอม

หากว่าวันหนึ่งใครสักคนตื่นมาพร้อมกับรู้ว่าทุกสิ่งรอบตัวเขากลายเป็นโลกปลอมทั้งหมด เขาคนนั้นก็คงจะช็อคและทำตัวไม่ถูกอย่างแน่นอน ว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์เรื่อง The Truman Show ที่แสดงนำโดยดาวตลกชื่อดังอย่างจิมแคร์รี่ ที่เลือกพลิกบทบาทมาเล่นเป็นทรูแมนตัวละครหน้าซื่อแสนดีที่มีความฝันเป็นนักสำรวจ โดยแคร์รี่จะต้องเจอกับนักแสดงเจ้าบทบาทอีกคนอย่างเอ็ดแฮร์ริสที่เคยแสดงในเรื่อง Apollo 13 มาก่อนนั่นเอง

ภาพยนตร์เรื่อง The Truman Show

เรื่องย่อ…The Truman Show

เรื่องราวของชายที่ชื่อทรูแมน เบอร์แบงค์ที่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายในเมืองซีเฮฟเว่นเกาะเล็กๆ ซึ่งเขามีความใฝ่ฝันตั้งแต่เด็กที่จะเป็นนักสำรวจ แต่ว่าเนื่องจากอุบัติเหตุของพ่อทำให้เขากลายเป็นโรคกลัวน้ำและไม่สามารถเดินทางออกจากชายฝั่งได้อีกเลยนับแต่นั้น จนกระทั่งวันหนึ่งที่ทรูแมนได้พบกับเพื่อนสมัยเรียนวิทยาลัยและเธอได้ส่งสัญญาณบางอย่างจึงทำให้เขาเริ่มสังเกตว่ารอบข้างของเขาเหมือนมีคนติดตามชีวิตและใช้ชีวิตเหมือนกับทุกวันมากจนเกินไปจนเขาเริ่มรับรู้ว่าทุกสิ่งอาจจะไม่จริงก็เป็นได้

เรื่องย่อ...The Truman Show

              สิ่งที่ทำให้ภาพยนตร์ The Truman Show เป็นที่จดจำก็คือแนวคิดว่าทุกสิ่งที่เห็นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เป็นจริงก็ได้ อย่างโลกปลอมที่พระเอกใช้ชีวิตมาโดยตลอด กลับกลายเป็นแค่โลกเสมือนเพื่อฉายออกทางโทรทัศน์เท่านั้น ซึ่งแนวคิดแบบนี้ไปตรงกับหลักปรัชญาที่นักคิดสมัยใหม่มักจะเชื่อกันว่าสิ่งที่ประสาทรับรู้มักเชื่อถือไม่ได้อย่างทั้งหมด และมันต้องผ่านกระบวนการบางอย่างให้ โดยภาพยนตร์เรื่องแสดงให้เห็นแล้วว่าต่อให้เป็นสิ่งที่มนุษย์คนหนึ่งอยู่มาทั้งชีวิตก็ไม่อาจเชื่อได้ว่ามันจะกลายเป็นเรื่องจริง

The Truman Show เป็นที่จดจำก็คือแนวคิดว่าทุกสิ่งที่เห็นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เป็นจริง

              ด้วยความลึกของสารที่ภาพยนตร์ต้องการจะสื่อนี่เองทำให้ทรูแมนโชว์ได้รับเสนอเข้าชิงรางวัลในสาขาต่างๆ ทั้งในเวทีออสการ์และลูกโลก ทองคำ ซึ่งจิมแคร์รี่ได้รับรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมประจำปี 1998 อีกด้วย เรียกได้ว่าภาพยนตร์ The Truman Show ที่สะท้อนให้คนดูรับรู้ว่าทุกสิ่งอาจไม่จริงเสมือนโลกปลอมของเบอร์แบงค์ยังคงเป็นภาพยนตร์ตลกดราม่าที่ควรรับชมสักครั้งไม่ว่าจะผ่านแผ่นบลูเรย์หรือสตรีมมิ่งออนไลน์ในไทยที่กำลังนิยมในปัจจุบัน      

คุณจะไม่พลาด หนังใหม่ ที่เราได้คัดสรรมาให้คุณได้รู้ก่อนใคร

แนะนำภาพยนตร์ The Kid ภาพยนตร์ตลกยอดเยี่ยม จุดเปลี่ยนของชาลี แชปลิน