Reminiscense ล้วงอดีตรำลึกเวลา ภาพยนตร์สืบสวนจิตวิทยา

ภาพยนตร์ปี 2564 กระแสดีเกินคาดอย่าง Reminiscense หรือชื่อภาษาไทยว่า…ล้วงอดีตรำลึกเวลา โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เล่นประเด็นด้านจิตวิทยา และสืบสวนที่แหวกแนวอย่างมาก โดยปกติแล้วจะออกไปทางสั่นประสาทมากกว่าที่จะเพิ่มความดิ่งลึกเรื่องหัวใจเข้ามา แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้เรียกได้ว่าแหวกแนวค่อนข้างชัดเจน

เพราะมีการนำเทคโนโลยีเพื่อหยั่งลึกเข้าไปถึงจิตใจ ราวกับว่าเราเล่นเพื่อย้อนอดีตไปมากกว่าที่จะมองเวลาที่เปลี่ยนไป เอาง่ายๆ ก็เหมือนย้อนเวลาเพื่อไปสิ่งนั้นมากกว่าเสียอีก จนเป็นที่มาจากภาพยนตร์ที่กล่าวกันไว้ว่า…เมื่อไม่มีอนาคตให้มอง ผู้คนเริ่มมองย้อนกลับหลัง จึงเป็นแก่นแท้ของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่แทรกจิตวิทยากับความรักที่ลงตัว

Reminiscense

รีวิว…Reminiscense ล้วงอดีตรำลึกเวลา

Reminiscense เนื้อหาเรื่องนี้ต้องบอกก่อนว่าเป็นพล็อตเรื่องที่ค่อนข้างจะใหม่มาก และเพิ่งฉายเมื่อ 9 กันยายน ไม่นานนี่เอง กระแสตอบรับจากภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าขั้นดีมาก เหมือนได้สอดแทรกแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ไปควบคู่กัน นั่นเป็นไปได้ว่าจะมีการสืบสวนเพื่อหาความทรงจำที่หายไป Bride War สงครามเจ้าสาว หักเหลี่ยมอลวน รวมถึงสืบสวนคดีฆาตกรรมบางอย่างอันที่เกี่ยวข้องทางจิตวิทยาเข้ามาด้วย

รีวิว...Reminiscense ล้วงอดีตรำลึกเวลา

เนื้อหา Reminiscense จะออกแนวเปิดบริการรำลึกความทรงจำ ซึ่งนิก “ฮิวจ์ แจ็คแมน” กับวัตส์ “แธนดี นิวตัน” เปิดบริการให้นอนในแทงค์ ต่ออุปกรณ์เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลจากสมองของคนจริงๆ โดยสร้างความทรงจำของลูกค้าที่ยังผูกติดกับอดีต Jupiters Legacy(2021) ซึ่งส่วนมากจะหวังที่อดีตที่สวยงามมากกว่าอดีตที่เจ็บปวด จนไม่รู้ว่าจะไปอนาคตเพื่ออะไร แต่ความเป็นมืออาชีพ และความชำนาญ ทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด แต่เมย์ “รีเบคก้า เฟอร์กูสัน” ซึ่งเคยเป็นคนรักของนิก หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

คราวนี้ต้องเอาจิตวิทยากับการสืบสวนเพื่อออกตามหาเธอ Spider-manNo Way Home ภาพยนตร์ของ Marvel และเผชิญกับอำนาจมืดซ่อนอยู่ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าเรื่องนี้ไม่มีเดอะแบกของเรื่องเลยแม้แต่คนเดียว แต่ “ฮิวจ์ แจ็คแมน” กินเรียบทั้งเรื่องโดยฝีมืออย่างแท้จริง ทำให้ภาพยนตร์ถ่ายทอดออกมามีความขนลุกอย่างมาก จะว่าไปก็ยังต้องลุ้นกันว่าผลตอบรับหลังจากนี้จะไปในทิศทางไหนบ้าง 

Reminiscense ที่มีเนื้อหารำลึกความทรงจำ

แต่ที่ชัดเจนที่สุดคือเน้นจิตวิทยา ไซไฟที่ลดโทนเข้ม ไม่ดุเดือดเลือดสาดเหมือนภาพยนตร์เรื่องอื่น THE WAY DOWN หยุดโลกปล้น นำไฮเทคเข้ามาใช้และเล่นกับจิตวิทยาที่หนักหน่วงพอสมควร

หากเรื่อง Reminiscense เป็นการย้อนอดีตในชีวิตจริงๆ ขึ้นมา มันจะกลายเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากๆ เลยทีเดียว จนทำให้แทนที่จะเป็นความทรงจำดีๆ กลายเป็นภาพเลวร้ายจนอนาคตจะร้ายลงมาด้วยเช่นกัน แนะนำหนังใหม่ หากใครอยากไปดูต้องกลับไปดูอย่างจริงๆ จังๆ แล้วล่ะ แค่พล็อตเรื่องก็ล้ำมากจริง