IP MAN 4 ภาคจบของคนระดับตำนานที่คุ้มค่ากับการรอคอย

พูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่า IP MAN 4 นั้นสมกับที่รอคอยจริงๆ และเป็นการปิดท้ายอย่างสวยงามที่ทำให้เราประทับใจมาก จนอยากจะกลับไปดูซ้ำตั้งแต่ภาคแรกอีกครั้ง ก่อนจะไปลงรายละเอียดในส่วนเส้นเรื่องของหนัง ก็ต้องชื่นชมนักแสดงนำอย่าง ดอนนี เยน ก่อน

เพราะเขาทำให้เรารู้สึกว่าอาจารย์ยิปมันเป็นคนสง่างาม น่าเกรงขาม และควรค่าแก่การเคารพ การติดตาม IP MAN จนครบทุกภาค เชื่อว่าส่วนหนึ่งก็มาจากคุณภาพการแสดงของ ดอนนี่ เยน ด้วยเช่นกัน

IP MAN 4

รีวิว…IP MAN 4

แน่นอนว่า IP MAN 4 ยังคงเป็นเรื่องราวการต่อสู้ของอาจารย์ยิป Warriors of the Rainbow: Seediq Bale แต่มันมีปัจจัยแวดล้อมมากขึ้น ทั้งศึกในและศึกนอกที่ต้องแบกรับทุกอย่างเอาไว้ตัวคนเดียว มุมหนึ่งที่หลายคนเห็นว่าอาจารย์มีลูกศิษย์มากมาย

อีกมุมหนึ่งเขาเป็นพ่อที่ลูกไม่ยอมเข้าใกล้ มีแต่เรื่องผิดใจกันอยู่เสมอ G.I.Jane จี.ไอ.เจน ถึงขนาดที่ต้องให้เพื่อนมาเป็นคนกลางในการสื่อสาร 

รีวิว...IP MAN 4

แม้ว่าใน IP MAN 4 อาจารย์ยิปจะมีลูกศิษย์ที่เก่งกาจหลายคน Spider-manNo Way Home แต่ก็ยังต้องสู้กับอำนาจและความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันกับคนอื่นอยู่ดี เมื่อคนจีนเริ่มย้ายถิ่นฐานไปขุดทองต่างประเทศ และพยายามตั้งกลุ่มเพื่อดูแลกันเอง

กรณีของบุชลีลูกศิษย์อาจารย์ยิปมันทำตำราขาย จึงกลายเป็นประเด็นร้อนเกี่ยวกับการเผยแพร่องค์ความรู้ซึ่งเป็นมรดกของคนจีน GHOSTMANSION อพาตเม้นท์ผีสิง การส่งต่อให้คนชาติอื่นจึงยังเป็นเรื่องที่หลายคนไม่พอใจ แต่สุดท้ายอาจารย์ยิปก็ยังส่งเสริมลูกศิษย์ของตน

IP MAN 4 ที่ชาวจีนข้ามชาติไปถึงฝั่งอเมริกัน

ความเข้มข้นของ IP MAN 4 ไม่ได้อยู่ที่ประเด็นการไม่ลงรอยกันของชาวจีน รีวิวหนัง แต่ยิ่งใหญ่ข้ามชาติไปถึงฝั่งอเมริกัน ที่ยังมีการเหยียดชนผิวเหลืองอย่างมาก และมองว่าการรำมวยนั้นก็แค่การแสดงปาหี่ ปัญหาคงจะไม่มีอะไรหากไม่เกิดการล้ำเส้นขึ้น

เมื่ออาจารย์ยิปต้องสูญเสียเพื่อนและศักดิ์ศรี slotz999 การลุกขึ้นสู้อย่างองอาจจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สุดท้ายแล้วเขาจะเอาชนะและผสานรอยแยกของเชื้อชาติได้ไหม คงต้องไปหาคำตอบกันเอง