ซีรีย์ Stranger Things 3 (2019) ที่แอบแฝงเหตุการณ์ช่วงสงครามเย็น

Stranger Things เป็นซีรีย์แนวลึกลับเหนือธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่งใน Netflix ซึ่งกำกับโดยสองพี่น้อง Matt & Ross Duffer เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่เมือง Hawkins รัฐ Indiana สหรัฐอเมริกา ในช่วงปี ค.ศ. 1983

โดยมีการตามหาของเด็กชายคนหนึ่ง (Will) ที่หายตัวไปอย่างลึกลับซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการทดลองลับของรัฐบาล กลุ่มเพื่อนๆ (Mike, Dustin, Lucus) จึงออกตามหา แต่พวกเขากลับได้พบกับเด็กหญิงผู้ลึกลับคนหนึ่งที่มีพลังเหนือมนุษย์และรอยสักเลข 11 บนข้อมือ (Eleven)

Stranger Things

รีวิว…Stranger Things 3 (2019)

Stranger Things ซีซั่นที่ 1 จะเป็นการกล่าวถึงการสืบหาเบาะแสของเด็กชายที่หายตัวไป แต่เมื่อตามหาจนพบแล้ว ในซีซั่นที่ 2 (ในช่วงปี ค.ศ. 1984) กลับต้องแก้ไขปัญหาเหตุการณ์เหนือชาติที่ตามมา โดยเฉพาะสัตว์ประหลาดที่เหมือนหลุดมาจากโลกมิติอื่น (โลกกลับด้าน Upside down)

รีวิว...Stranger Things

          จนมาถึงใน Stranger Things ซีซั่นที่ 3 เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปี ค.ศ. 1985 ก่อนวันชาติอเมริกา (4 กรกฎาคม) ได้มีการกลับมาของสัตว์ประหลาดที่ทุกคนเข้าใจว่าประตูมิติถูกปิดตายไปตลอดกาลแล้ว แต่กลับเป็นผลจากการทดลองของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียที่เปิดประตูมิติให้สัตว์ประหลาดออกมาอีกครั้ง ถือว่าเป็นศัตรูใหม่ของกลุ่มตัวละครในเรื่องที่จากเดิมต้องต่อสู้กับสัตว์ประหลาดและรัฐบาลของตัวเอง แต่ตอนนี้กลับต้องมาต่อสู้กับสัตว์ประหลาดและรัฐบาลของสหภาพโซเวียตแทนเสียแล้ว 

          จะเห็นว่า ช่วงเวลาที่เกิดขึ้นในเรื่องนั้นอยู่ในช่วงปลายของสงครามเย็น (ปี ค.ศ. 1945-1991) ซึ่งเป็นความขัดแย้งทางอุดมการณ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับสหภาพโซเวียต ในซีรีย์เรื่องดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงความชั่วร้ายของสหภาพโซเวียตที่ในขณะนั้นปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์อย่างสุดโต่ง ซึ่งถือว่าเป็นศัตรูหน้าใหม่ที่พึ่งปรากฏในเรื่อง ทั้งลักษณะของการเข้ามาแทรกซึมสหรัฐอเมริกา และการโจมตีด้วยสัตว์ประหลาดต่างๆ

Stranger Things เรื่องราวของสงครามเย็น

          จึงสามารถสรุปได้ว่า Stranger Things ซีซั่นที่ 3 เป็นซีรีย์ที่มีการแอบแฝงนัยยะของเหตุการณ์ช่วงสงครามเย็น และความเกลียดชังของชาวอเมริกันต่อระบอบคอมมิวนิสต์ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นแรงผลักดันให้กลุ่มตัวละครในเรื่องแก้ไขปริศนาและปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งอาจตีความตามนัยยะของอุดมการณ์ทางการเมืองในยุคสงครามเย็นได้ว่า สัตว์ประหลาดเหล่านั้นเปรียบเสมือนความชั่วร้ายของระบอบคอมมิวนิสต์ที่ชาวอเมริกันจำเป็นจะต้องร่วมมือกันทำลายให้สิ้นซาก

คุณจะไม่พลาด รีวิวหนัง ที่เราได้คัดสรรมาให้คุณได้รู้ก่อนใคร