ภาพยนตร์ Crazy Rich Asians กับโครงสร้างอุตสาหกรรมธุรกิจของภาพยนตร์

Crazy Rich Asians หรือ เหลี่ยมโบตั๋น ซึ่งเป็นชื่อภาษาไทยนั้น เป็นภาพยนตร์แนวโรแมนติก-คอมเมดี้-ดราม่า ถูกสร้างขึ้นโดยค่าย Warner Bros. Pictures และมีผู้กำกับคือ Jon M. Chu

โดยบทของภาพยนตร์เรื่องนี้มีเค้าโครงมาจากหนังสือนวนิยายเรื่อง Crazy Rich Asians โดย Kelvin Kwan ซึ่งเป็นนักเขียนชาวสิงคโปร์ และในภาพยนตร์ดังกล่าวได้มีนักแสดงนำซึ่งเป็นชาวเอเชียหลากหลายท่านร่วมแสดงด้วย เช่น Constance Wu, Henry Golding เป็นต้น

รีวิว…Crazy Rich Asians

เราสามารถวิเคราะห์ภาพยนตร์เรื่อง Crazy Rich Asians ด้วยแนวคิดเชิงโครงสร้างอุตสาหกรรมธุรกิจของภาพยนตร์ โดยศึกษาจากขั้นตอนในการดำเนินธุรกิจ 3 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้

           ขั้นตอนแรก กล่าวคือ ภาพยนตร์เรื่อง Crazy Rich Asians ถูกสร้างโดยบริษัท Warner Bros. Pictures จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจภาพยนตร์ของค่าย Hollywood มีการใช้นักแสดงและผู้กำกับที่มีเชื้อสายเอเชียเกือบทั้งหมด โดยมีงบประมาณในการสร้างกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ

รีวิว...Crazy Rich Asians

           ขั้นตอนต่อมา กล่าวคือ ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว มีการจัดจำหน่ายและเผยแพร่โดยบริษัท Warner Bros. Pictures จากสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้มีการการันตีจำนวนโรงฉายภาพยนตร์ในเชิงพาณิชย์แบบ Wide Release ซึ่งเป็นการฉายภาพยนตร์ในระดับประเทศ  

          และขั้นตอนสุดท้าย กล่าวคือ ในสหรัฐอเมริกามีการฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวในโรงภาพยนตร์กว่า 3,384 โรง ในภูมิภาคเอเชียมีการฉายในประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และจีน ส่วนในประเทศไทยได้มีการฉายในโรงภาพยนตร์เครือ Major Cineplex นอกจากนี้ยังมีการฉายภาพยนตร์ในประเทศอังกฤษและอีกหลายประเทศในยุโรป

Crazy Rich Asians ภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จ

           ภาพยนตร์เรื่อง Crazy Rich Asians มีลักษณะตรงกันข้ามกับคำกล่าวที่ว่า “โครงสร้างอุตสาหกรรมธุรกิจของภาพยนตร์มีการผลิตและการดำเนินธุรกิจกระจุกอยู่ภายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการนำเสนอเนื้อหา, ขายอุปกรณ์การฉายภาพยนตร์ รวมไปถึงมีการครอบงำของนักแสดงชาวตะวันตกอีกด้วย”

แต่ภาพยนตร์เรื่อง Crazy Rich Asians นี้กลับแสดงปรากฏการณ์ในทางตรงกันข้าม นั่นคือ มีนักแสดงส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชีย อีกทั้งมีทีมงานเบื้องหลังเป็นชาวเอเชียเกือบทั้งหมด และสามารถประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่จากรายได้ที่ได้รับกว่า 238.5 ล้านเหรียญสหรัฐทั่วโลก จากทุนสร้างเพียง 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งความสำเร็จนี้แสดงให้เห็นว่าชาวเอเชียสามารถก้าวขึ้นมาในระดับแถวหน้าของวงการภาพยนตร์ในระดับโลกได้  

คุณจะไม่พลาด หนังดัง ที่เราได้คัดสรรมาให้คุณได้รู้ก่อนใคร