มู่หลาน ตำนานยอดนักรบหญิงของจีนโบราณ

สำหรับแฟนบอลผู้คลั่งใคร่ในการชมภาพยนตร์ฮอลีวู้ด ก็น่าจะได้ชมกันไปแล้ว สำหรับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ชื่อดังของวอลต์ดิสนีย์อย่าง “มู่หลาน” ภาพยนตร์คนแสดง ที่นำบทประพันธ์เดิมที่พวกเขาเคยสร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นอันโด่งดังในปี 1998 และปี 2020 นี้ ก็ได้มีการนำเสนอภาพยนตร์แบบคนแสดง ที่แสดงนำโดย “หลิวอี้เฟย” อดีตนักแสดงผู้รับบท “เซี่ยวเล้งนึ่ง” ของ “มังกรหยก ภาค 2 ” เวอร์ชั่นปี 2006 ที่ได้รับคัดเลือกมารับบท “มู่หลาน” ในภาพยนตร์เวอร์ชั่นปี 2020 นี้

มู่หลาน

มู่หลาน เรื่องราวถูกถ่ายทอดมาอย่างยาวนานในประวัติศาสตร์จีน

โดยแท้จริงแล้ว “มู่หลาน” ที่เคยมีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูนชื่อดังนั้น เป็นการจับเอาตำนานวรรณจีนโบราณ ที่เป็นบทกวีสั้นเรื่อง “The Ballad of Mulan” เล่าขานวีรกรรมของมู่หลานซึ่งจะดำเนินเรื่องในช่วงประมาณศตวรรษที่ 6 ที่ราชวงศ์เว่ยเหนือ ยังปกครองจีนโบราณอยู่ กล่าวถึง “มู่หลาน” หญิงสาวชาวบ้านที่เกิดมาเป็นลูกสาวคนเดียวของครอบครัวคนธรรมดา (บ้างก็ว่าเป็นนายทหาร) ซึ่งก็ไม่ทราบแน่ชัด ที่แน่ ๆ ก็คือครอบครัวของเธอนอกจากพ่อของเธอแล้ว ไม่มีผู้ชายเหลืออยู่เลย

มู่หลาน ในประวัติศาสตร์จีน

เมื่อทางการจำเป็นต้องเรียกเกณฑ์ทหาร เพื่อรวมกำลังไปรบปกป้องประเทศในสงครามที่กำลังจะเกิดขึ้น มู่หลานที่เห็นว่าบิดาแก่ชราภาพมากแล้ว แม้จะเคยเป็นทหารมาก่อนแต่ก็คงไม่อาจมีชีวิตรอดกลับมาได้ ได้ทำการปลอมตัวเป็นชาย ไปรายงานตัวในกองทัพแทนบิดา รับใช้ชาติในฐานะทหารนานถึง 12 ปี โดยที่ไม่มีคนรู้เลยว่าเธอเป็นผู้หญิง

ซึ่งเรื่องราวของ มู่หลาน ถูกนำมาแต่งเป็นกวีในยุคศตวรรณที่ 12 ของจีน และมีการเล่าขานสืบต่อมา ในฐานะตัวอย่างของวีรสตรีที่อกมาปกป้องบ้านเมืองเช่นบุรุษจวบจนปัจจุบัน ซึ่งยังมีการวิเคราะห์กันว่า มู่หลาน นั้น มีตัวตนจริงหรือไม่ บ้างก็ว่าเป็นเพียงเรื่องแต่งขึ้นในยุคที่บุรุษเป็นใหญ่ และมีการเรียกร้องสิทธิของสตรีในจีน แต่ในทางประวัติศาสตร์ก็มีหลักฐานบ่งชี้ว่า มู่หลาน มีตัวตนจริงเช่นเดียวกัน

มู่หลาน นำมาดัดแปลงเป็นละคร

โดยปรากฏในมณฑลหูเป่ยของประเทศจีน ที่มียอดเขาแห่งหนึ่งที่มีชื่อว่า “มู่หลาน”  และยังมีวัดมู่หลานตั้งอยู่ที่นั้น ที่ถูกคาดว่าสร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 8 นอจากนี้ในสถานที่ดังกล่าวยงมีจารึกว่าสถานที่นี้สร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์ถึงความกล้าหาญของ “มู่หลาน” หญิงสาวที่มีตัวตนจริงในสมัยราชวงศ์ฮั่น  และในปัจจุบันสถานที่นี้ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศจีน

ด้วยความที่เรื่องราวของ “มู่หลาน” ถูกถ่ายทอดมาอย่างยาวนานในประวัติศาสตร์จีน ทำให้มักจะมีการนำมาดัดแปลงเป็นละคร หรือแม้แต่สื่อปลุกใจชาวจีนมาตลอด แม้แต่ในช่วงญี่ปุ่นรุกรานจีน ก็ยังมีปรากฎภาพมู่หลานนำทหารต่อต้านทหารญี่ปุ่น ซึ่งในปัจจุบันจากการที่มู่หลานถูกนำไปเผยแพร่เรื่องราวทั้งบทละครซีรี่ส์ แอนนิเมชั่น และภาพยนตร์ที่เราได้กล่าวมา เธอจึงไม่ใช้เพียงแค่วีรสตรีของชาวจีนอีกต่อไป แต่เป็นวีรสตรีตัวแทนความกล้าหาญของสตรีทุกคนในโลกใบนี้

คุณจะไม่พลาด รีวิวหนัง ที่เราได้คัดสรรมาให้คุณได้รู้ก่อนใคร