Peninsula หนังซอมบี้คลั่งสืบทอดตำนานของ Train to Busan

Peninsula หนังซอมบี้สไตล์เกาหลี หรือ “K-Zombie” ภาคต่อของ “Train to Busan” ที่เคยสร้างปรากฎการณ์ระดับโลกมาแล้วปี 2016  จนค่ายหนังแดนกิมจิตัดสินใจทุ่มทุนสร้างภาคต่อชื่อ Peninsula ซึ่งยังคงได้ “ยอน ซังโฮ” (Yeon Sang-ho) ผู้กำกับคนเดิมที่เคยสร้าง Trian to Busan (2016) มาสานต่อตำนานซอมบี้เกาหลี แถมยังได้พระเอกสุดเท่ห์อย่าง “คังดงวอน” (Gang Dong-won) มารับบทตัวละครหลักอีกด้วย

Peninsula หนังซอมบี้สไตล์เกาหลี

เรื่องย่อ…Peninsula สุดแหวกเปลี่ยนคาบสมุทรเกาหลีเป็นโลก “ดิสโทเปีย”

Peninsula เล่าเรื่องราวหลังเหตุการณ์ใน Train to Busan 4 ปี เมื่อคาบสมุทรเกาหลีทั้งหมดถูกปิดตายเป็นเขตกักกันโรค ชาวเกาหลีที่ยังเหลือรอดต้องหนีตายออกนอกประเทศ หนึ่งในนั้นคือ “จองซอก” (Gang Dong-won) นายทหารหนุ่มพยายามพาครอบครัวที่ประกอบไปด้วยพี่สาว พี่เขย และหลานชายขึ้นเรืออพยพข้ามไปยังประเทศญี่ปุ่น แต่ทว่าเชื้อซอมบี้เกิดแพร่ระบาดบนเรือจนทำให้มีเพียง จองซอก และพี่เขย ที่รอดชีวิตมาได้

เรื่องย่อ...Peninsula

จนกระทั่ง 4 ปีผ่านไป จองซอก ต้องใช้ชีวิตในฐานะผู้ลี้ภัยอย่างยากลำบาก เขาและพี่เขยจึงตัดสินใจรับงานของพวกมาเฟียที่ต้องการให้ จองซอก กลับไปยังเกาหลีเพื่อลักลอบขนเงินหลายสิบล้านออกมา แต่เขาไม่รู้เลยว่า สิ่งที่กำลังรอพวกเขาอยู่ไม่ได้มีแค่พวกซอมบี้สุดคลั่ง แต่เป็นสันดานดิบสุดชั่วร้ายของมนุษย์

Peninsula หนังซอมบี้ที่ผสมระหว่างหนังแอคชันลุ้นระทึกกับหนังซอมบี้สยองขวัญ  

            Peninsula ถือเป็นหนังภาคต่อของ Train to Busan ที่พยายามยกระดับจากหนังระทึกขวัญ/เอาชีวิตรอดไปเป็นหนัง “แอคชัน” ลุ้นระทึกแบบเต็มตัว โดยจุดขายของ Peninsula ไม่ใช่ตัว “ซอมบี้” แต่เป็นฉากแอคชัน/ไล่ล่าสุดลุ้นระทึกของ “มนุษย์” ที่มีเหล่าซอมบี้กระหายเลือดเป็นส่วนประกอบเท่านั้น

Peninsula หนังซอมบี้

โดยเฉพาะฉากขับรถไล่ล่ากลางกรุงโซลที่มีสภาพเป็นเมืองร้างนั้นให้กลิ่นอายคล้ายกับฉากไล่ล่าใน Mad Max: Fury Road (2015) ซึ่งตัวผู้กำกับ ยอน ซังโฮ ก็เคยออกมายอมรับว่า เขาออกแบบฉากขับรถไล่ล่านี้โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก Mad Max: Fury Road จริง ๆ 

Peninsula หนังลุ้นระทึกและหนังซอมบี้สยองขวัญ

นอกจากนี้ ตัวบทและเนื้อเรื่องของ Peninsula ยังพยายามตีแผ่ด้านมืดของมนุษย์ที่พร้อมทำทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอด ซึ่งตัวหนังในภาค Train to Busan เคยทำไว้อย่างยอดเยี่ยมมาแล้ว

แต่สำหรับ Peninsula ความน่ากลัวของมนุษย์แบบที่อยู่ใน Train to Busan ถูกนำมาขยายใหญ่ขึ้นจนไม่น่าเชื่อว่าทั้งหมดนี้คือมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นความโลภ ความเห็นแก่ตัว ความขี้ขลาด ความวิปริตในจิตใจที่ มนุษย์ แสดงออกมายามเมื่อต้องเอาตัวรอด ทั้งหมดนี้ยิ่งทำให้ Peninsula ดึงอารมณ์คนดูให้ดำดิ่งไปกับตัวหนังได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าในแง่ของตัวละครจะค่อนข้างไม่ทำให้คนดูมีอารมณ์ร่วมหรือรู้สึกผูกพันกับตัวละครเหมือนกับภาค Train to Busan ก็ตาม

คุณจะไม่พลาด หนังดัง  ที่เราได้คัดสรรมาให้คุณได้รู้ก่อนใคร

รีวิวหนังสนุก ชนชั้นปรสิต เรื่องแรกที่ได้รับรางวัลออสการ์ต้อง ในปี 2019